Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2565

DIY เสื้อสม็อคไหล่ผูกโบ

DIY เสื้อสม็อคไหล่ผูกโบ




              สำหรับนัก 'ทำมือ' ที่ชอบงานตัดเย็บ หรือมือใหม่กำลังหัดตัด เสื้อคอสม็อคตัวนี้ดูจะเหมาะมากเลยทีเดียวค่ะ เพราะว่าทำง่ายมาก ไม่ต้องพึ่งแพทเทิร์นเลย และยังเหมาะกับผู้สวมใส่ทุกไซส์อีกด้วยค่ะ

              เสื้อสไตล์นี้ เป็นชุดลำลองที่เหมาะสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเมืองร้อนแบบนี้มากๆ โปร่งสบาย อีกทั้งเรายังสามารถกำหนดความสั้นยาวได้ด้วยวิธีการตัดเย็บแบบเดียวกัน  เช่นเดียวกับความยาวแขนที่เรากำหนดสั้น-ยาวได้เช่นกัน หรือเพิ่มแขนจั้มเข้าไปด้วยการสม็อคปลายแขนได้ คือทำผ้าร้อยรอบปลายแขน เช่นเดียวกับสม็อคคอเสื้อ หรืออาจใส่ยางยืดอีลาสติกไปเลยก็ได้

การเตรียมผ้า

* ซักผ้าและรีดให้เรียบ นอกจากการซักเอาสิ่งที่เคลือดอยุ่ในผ้าออกแล้ว สิ่งสำคัญคือผ้าบางชนิดเมื่อโดนน้ำโดนแดดอาจมีความกว้าง-ความยาวไม่เท่าเดิม คือเส้นใยผ้าอาจจะยืดหรือหดได้นั่นเองค่ะ  ดังนั้นการซักแล้วรีดจะทำให้เนื้อผ้าเซ็ตตัว เวลานำมาตัด เราจะได้ขนาดผ้าที่ต้องการจริงๆ


พับทบผ้า กลัดเข็มหมุดยึด แล้วจึงตัด



1.   เย็บซิกแซ็กรอบริมขอบผ้าทุกชิ้น
* ความจริง แขนเสื้อถ้าใช่ 2 ชิ้นจะสวยกว่าและไม่มีตะเข็บที่เส้นสันแขน โดยการพับทบผ้า ให้สันทบแทนตะเข็บสันแขน แล้วตัด



2. เย็บชิ้นแขนติดกับชิ้นลำตัว โดยประกบกันจากส่วนบนให้เสมอกัน กลัดเข็มหมุด แล้วเย็บติดกันจากบนลงมาประมาณ 15 ซม. เปิดหรือแบะตะเข็บผ้าออก แล้วรีดทับ เย็บแขนติดอีกข้าง เปิดตะเข็บรีดเหมือนกัน



3.  เย็บผ้าอีกชิ้นติดกับแขน เหมือนข้อ 2



4. ประกบเสื้อชิ้นหน้ากับชิ้นหลัง แล้วเย็บเส้นข้างลำตัว เส้นใต้แขน และเส้นสันแขน เปิดตะเข็บ แล้วรีดทับ จากนั้นพับเส้นคอ-ไหล่ลงมาประมาณ 1 นิ้วหรือ 2.5 ซม. กลัดเข็มหมุดยึดไว้



5. เย็บขอบบนเส้นคอ-ไหล่โดยรอบ เว้นช่องบนไหล่ไว้ร้อยริบบิ้น เอาเข็มกลัดกลัดปลายริบบิ้นผ้าแล้วร้อยรอบคอและไหล่เสื้อ



6. รูดริบบิ้นผ้าให้ได้ช่วงคอและไหล่ที่ต้องการ
 


 เสร็จเรียบร้อยค่ะ

------------------------------------------
cr.thepetitecat


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ