Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การถักเปียสี่ 3 แบบ (Four Strand Braid)

การถักเปียสี่ 3 แบบ (Four Strand Braid)



             เคยคิดว่าปกติแล้วการถักเปียมักจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับสาวๆ เหมือนอยู่โครโมโซม Y อย่างไรอย่างนั้น โดยเฉพาะสาวผมยาว หรือบางคน ผมสั้น แต่ดูเหมือนว่าการถักเปียก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับสาวผมสั้นเช่นกัน แต่เมื่อลองถามดูหลายๆ คน จึงได้ทราบว่า...ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถถักเปียได้ 

             ในการถักเปียสาม เป็นการจับสามเส้นพาดทับสลับกันไปมา การถักเปียสี่, เปียห้า, เปียหก หรือมากกว่านั้นก็ไม่ได้แตกต่างกันนัก แต่ที่จริงแล้วในการถักเปียก็มีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการถักแบบแบน หรือการถักแบบกลม วันนี้ 'ทำมือ' มีตัวอย่างการถักเปีย 4 เส้น และ 5เส้น มาให้ดูเป็นตัวอย่าง และเพื่อให้เข้าใจง่าย ไม่สับสน แอดมินจึงแยกพาร์ทให้บทความนี้มีเพียงการถักเปียสี่ 3 แบบง่ายๆ เท่านั้นค่ะ ส่วนการถักเปีย 5 ก็จะแยกไว้ในบทความถัดไป

การถักเปียสี่ แบบไขว้สลับกัน   


...จับทีละเส้น โดยเอาเส้นริมพาดทับลงระหว่างกลางเส้นที่ 2 กับ 3 ซึ่งถ้าเส้นริมซ้ายลงมาก่อน เส้นขวาก็ต้องทับเส้นซ้าย และริมซ้ายก็พาดลงมาทับเส้นริมขวา สลับกันไปมาเรื่อยๆ ดังรูป

          
การถักเปียสี่ไขว้สลับกัน เมื่อทำเสร็จแล้วก็จะมีลักษณะเช่นนี้...

การถักเปียสี่ แบบสานสลับเส้น

...เป็นการสานสลับกันโดยเริ่มจากสองเส้นกลางคือเส้นที่ 2 กับ 3 ดังรูป จากภาพที่ 3 ก็เหมือนการขึ้นและลง สังเกตเส้น C ...C ลง แล้วขึ้นพาดทับ D แล้วลงไปอยู่ใต้ B คือจะมีการขึ้นพาดทับแล้วสอดลงใต้ล่างสลับกันเช่นนี้ไปตลอด คิดว่าการดูภาพน่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่าค่ะ 


...เป็นการสานสลับกันที่เห็นได้ชัดเจน คือเริ่มจากเส้นริม ถ้าสอดลงใต้เส้นหนึ่ง ก็ต้องพาดทับอีกเส้นหนึ่ง แล้วสอดลงใต้เส้นถัดไป ขึ้นเช่นนี้ แล้วเส้นริมถัดไปก็เริ่มด้วยวิธีเดียวกัน

เมื่อถักเสร็จแล้วก็จะมีลักษณธเช่นนี้ค่ะ โดยเส้นขวาจะถักแน่นกว่าเส้นซ้าย


การถักเปียสี่ แบบกลม 

...อันนี้อาจยากกว่าแบบแบนสักนิด จึงนำภาพย่อยมาให้ดูกันทีละสเตป พอถักไปสักครู่ก็จะจับทางถูก เพราะจะถักเหมือนกันตลอดช่วง

...เคล็ดลับการถักเปียแบบกลมก็คือการสานอ้อมขึ้นมาระหว่างเส้นริม แล้วทับเส้นกลาง เส้นไหนอยู่หลังหรืออยู่ล่าง ก็อ้อมขึ้นมาระหว่างกลางของเส้นริม เพื่อมาทับเส้นบน นั่นเองค่ะ ลองมาดูทีละสเตปนะคะ

 ซ้าย - หน้า - หลัง - ขวา

หน้า ทับ หลัง

 ซ้าย อ้อมขึ้นมาทับ หน้า

 ขวา อ้อมขึ้นมาทับ ซ้าย

 หลัง อ้อมขึ้นมาทับ ขวา
...นี่คือครบ 1 รอบ

* สังเกตเห็นหรือยังคะ เส้นหลัง/เส้นล่าง จะแทรกขึ้นระหว่างกลางของเส้นริม ขึ้นทับเส้นที่อยู่บนสุด สลับกันจากข้างซ้ายบ้าง ขวาบ้าง

 เมื่อเสร็จแล้ส ...นี่เป็นการเก็บปลายเชือก โดยพัน 2 รอบเรียงกัน แล้วสอดลง แล้วรูดให้กระชับ




------------------------------------------------------

cr. likelybysea, mistresscouturecrf, vk, caesarsebastian, artesanodecuero, lbbyj, kww


             


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ