Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ขวดสวยด้วยสี

ขวดสวยด้วยสี


             ขวดแก้วแบ่งออกคร่าวๆ ได้เป็น 3 ประเภท คือ ขวดปากแคบ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บรรจุไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขวดโหล ก็คือขวดปากกว้างที่โดยมากใช้บรรจุอาหาร เช่น แยม คุกกี้ เป็นต้น และสุดท้ายคือขวดน้ำอัดลม ที่ได้นำเอาลักษณะของขวดทั้งสองประเภทข้างต้นมารวมเข้าไว้ด้วยกัน 

           ด้วยปัจจัยทางด้านการตลาดช่วยให้ปุจจุบันมีขวดดีไซน์สวยๆ ออกมาให้เห็นกันเสมอ โดยเฉพาะขวดเครื่องดื่ม ดื่มหมดแล้วจะเก็บก็รก จะทิ้งก็เสียดาย ใครที่มีความรู้สึกแบบนี้ 'ทำมือ' ก็จะชวนทุกคนมาทำให้ขวดใสๆ สวยน่าเก็บยิ่งขึ้น แต่ไม่ควรเก็บไว้เฉยๆ นะคะ แบบนั้นรกจริงไรจริง ในเมื่อสวยแล้วก็ต้องใช้ สวยแล้ว...ก็ต้องแบ่งปันคนอื่นด้วยค่ะ

แบบที่ 1 พ่นสีทำลวดลาย
           สีที่ใช้ควรเป็นสีอะคริลิก ก่อนพ่นสี ควรล้างขวดให้สะอาดเสียก่อน และเพื่อหลีกเลี่ยงในการใช้มือจับขวดขณะพ่น ให้ใช้ไม้ที่ยาวกว่าความสูงของขวดแล้วถือที่ไม้แทน หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้นคือ หาที่ยึดก้านเสียบแล้วพ่น
            เคล็ดลับการทำลวดลายคือ 'การบังพ่น' โดยใช้เทปกั้นส่วนที่เราไม่ต้องการพ่น หรือใช้เมื่อเราต้องการพ่นสีอื่นด้วยแต่ต้องการให้เส้นคมชัด 


แบบที่ 2 กลิ้งสีในขวด
            วิธีง่ายๆ สบายๆ โดยไม่ต้องเลอะมือ เพียงล้างขวดให้สะอาด หลังจากขวดแห้งดีแล้ว เทสีลงในขวด แล้วกลิ้งขวดให้สีไหลไปถ้วนทั่ว จากนั้นจึงเทสีออก ขอเสียคือสีจะแห้งช้าสักหน่อย และเหมาะกับขวดใสเท่านั้น แต่ข้อดีคือมีความทนทานมากกว่า เพราะไม่ต้องเสียดสีกับอะไร

 

แบบที่ 3 พ่นและทา
            วิธีนี้ หากใช้กับสีทั่วไปก็ธรรมดา จึงเหมาะกับสีที่ต้องการพื้นผิวที่แตกต่างกันอย่างอะคริลิกสีทองกับกลิตเตอร์สีทองมากกว่า


แบบที่ 4 กลิ้งสี บังพ่น และทา
           หลังจากกลิ้งสีภายในแล้ว เราอาจจะอยากได้ลวดลายอะไรเป็นพิเศษ ตัวอย่างที่นำมาฝากกันวันนี้ มี 2 แบบย่อย โดยใช้ลวดลายดอกแชมร็อก แบบแรกให้เทปติดที่ขวด วาดลายแชมร็อก แล้วตัดโดยไม่ให้เทปขาด เพื่อใช้เทปที่ลอกออกมาติดบนขวดใบที่ 2 ดังรูป
           เคล็ดลับการทำสีขวดใส คือแทนที่จะใช้สีอะคริลิกก็เปลี่ยนมาใช้สีสำหรับเพ้นต์แก้วหรือกระจกแทนค่ะ 



แบบที่ 5 ใช้แผ่นทองคำเปลว
           วิธีนี้ทำได้โดยทากาวที่ตำแหน่งต้องการทำสี จากนั้นค่อนๆ แปะแผ่นทองให้ทั่วจุดนั้น โดยใช้พู่กันค่อยๆ กดถี่ๆ 
           เคล็ดลับให้สีทองบนโหลหรือบนขวดติดทนนาน สามารถโดนน้ำได้ ล้างทำความสะอาดได้ คือการพ่นอะคริลิกเคลือบใสทับลงไป แต่ต้องพ่นให้ทั่ว เพื่อจะได้ไม่เห็นเป็นคราบ


แถมท้าย
            แบบสุดท้ายนี้ไม่ใช่วิธีการทำสีขวดแต่เป็นการสร้างลายนูนอักษร เพิ่มเทคเจอรืให้ขวดอย่างเป้นธรรม เหมือนหลอมมาด้วยกัน โดยใช้กาวร้อนแท่งค่อยๆ ยิงเขียนอักษรลงบนขวด ทิ้งไว้จนแห้งแล้วจึงพ่นสีทับ


----------------------------------------

cr.pic. : sayyes, La Chica De La Casa De Caramelo, countryliving, cartoondistrict, 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ