Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กระดุม : 5 ไอเดียน่ารัก DIY จากกระดุมผ้า

5 ไอเดียน่ารัก DIY จากกระดุมผ้า


           กระดุมผ้า วัสดุสำหรับงานเย็บปักถักร้อยเสื้อผ้าสุดคลาสสิค ซึ่งสมัยก่อนต้องปั้มด้วยเครื่อง บางร้านปั๊มกระดุมผ้าลายพื้นที่นิยมใช้กันทั่วไปไว้ขาย แต่เพื่อให้แมทช์กับเสื้อผ้า ส่วนใหญ่จึงนิยมสั่งทำจากร้านขายวัสดุอุปกรณ์สำหรับตัดเย็บเสื้อผ้ามากกว่าซื้อที่ทำไว้แล้ว ทว่าปัจจุบันมีการดัดแปลงอุปกรณ์เพื่อให้สามารถปั้มกระดุมเองได้อย่างง่ายดาย และไม่จำกัดจำนวน 



           ความน่ารักของกระดุมผ้าที่มีอยู่หลากหลายขนาด ทำให้มีไอเดียใหม่เกิดขึ้นมากกว้าจะเป็นเพียงแค่กระดุม และวันนี้ นอกจาก 'ทำมือ' จะนำไอเดียน่ารักๆ มาฝาก ยังมีวิธีทำกระดุมผ้าหรือกระดุมปั๊มมาฝากอีกด้วยค่ะ

           เรามาเริ่มทำกระดุมกันก่อนดีกว่า....
           อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนแรกว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์สำหรับปั๊มกระดุมผ้าเอง ...เป็นเซต ใช้ง่าย ทำสนุก และมีหลากหลายไซส์ให้เลือกซื้อหามาเล่นกัน 



            ในเซตก็จะมี ฝากระดุม ฐานกระดุม (พร้อมห่วง) ฐานปั๊ม และตัวปั๊ม ซึ่งเซตตัวอย่างนี้จะมีอุปกรณ์ปั๊มเพียงแค่ 2 ชิ้น บางเซต (ไม่นับรวมฝากระดุม+ฐานกระดุม) อาจจะมีอุปกรณ์ถึง 3 หรือ 4 ชิ้น ซึ่งโดยมากมักจะเป็นไซส์ใหญ่หน่อย 



วิธีปั๊มกระดุม
1. เตรียมอุปกรณ์ : ชิ้นผ้าหุ้มกระดุมขนาดใหญ่กว่าฝากระดุม 1 เท่าตัว, ฝากระดุม, ฐานกระดุม, ฐานปั๊ม, และตัวปั๊ม
2. วางฝากระดุมหงายลงบนชิ้นผ้า (ด้านผิด) 
3. วางชิ้นผ้ากับฝากระดุมลงบนฐานปั๊ม  
4. กดฝากระดุมลงไปตรงๆ ระวังอย่าให้ฝากระดุมเอียง
5. เก็บริมผ้าเข้าไปในฝา แล้วปิดทับด้วยฐานกระดุม ดังรูป
6. กดตัวปั๊มลงไปแน่นๆ ในครั้งเดียว
7. เสร็จเรียบร้อยแล้ว 
* ชุดปั๊มสามารถเก็บไว้ปั๊มกระดุมได้ไม่อั้น ดังนั้น ถ้าชุดกระดุมหมด เราก็ซื้อเซตที่มีแต่ชุดกระดุมก็ได้ค่ะ 

           เมื่อได้กระดุมแล้ว ลองมาดูไอเดียเก๋ๆ น่ารักๆ ที่นำมาฝากกันมากมายทีเดียวค่ะ 

ไอเดียที่ 1 
          นอกจากมิกซ์เข้ากับยางรัดผมแล้ว เราสามารถนำไปรัดผ้าม่าน กล่องของขวัญ ผ้าแนปกิ้นบนโต๊ะอาหาร สายไฟ และอื่นๆ 
 
 
 

ไอเดียที่ 2
           ทำกิ๊ปติดผมน่ารักหลากหลายแบบ จะแบบหนีบหรือแบบปิ๊กแป๊กก็ให้ความรู้สึกเรียบง่ายน่าเอ็นดู ความพิเศษอยู่ที่สีและลวดลายของผ้า ลองทำไว้หลายๆ สี จะได้เข้ากับเสื้อผ้าที่สวมใส่ในแต่ละวัน 


 
 
 
 
 
 
ไอเดียที่ 3
            ในเมื่อทำกิ๊บติดผมแล้ว ทำคลิปหนีบกระดาษด้วยก็ไม่เลวเหมือนกันค่ะ เหมาะสำหรับใช้คั่นหนังสือ หรือหนีบเอกสาร ช่วยผ่อนคลายบรรยากาศเคร่งเครียดเป็นทางการลงได้บ้าง ทำเยอะหน่อยต้นทุนไม่มาก ไว้แจกเพื่อนๆ เสริมความสัมพันธ์อันดีหรือเป็นของที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ เพราะสามารถใช้ได้ตลอด อาจเลือกผ้าสีเข้มขรึมหน่อยเพื่อให้เหมาะกับเป็นของใช้สำหรับผู้ชายด้วย


 

ไอเดียที่ 4
         เลือกลายผ้าและสีผ้าที่โดดเด่นสักหน่อย ร้อยรวมกันเป็นสร้อยข้อมือสไตล์เรโทร ใส่ห่วงเพิ่มแล้วร้อยห้อยกับสายสร้อย หรือหากไม่ต้องการแบบห้อย ให้เอาห่วงกระดุมออกแล้วติดกระดุมเข้ากับฐานสำหรับติดจิวเวลรี่ ก็จะได้สร้อยข้อมืออีกดีไซน์ค่ะ


 

ไอเดียที่ 5
          มีสร้อยข้อมือแล้ว ก็ทำต่างหูเข้าคู่กันด้วยก็เข้าทีไม่น้อย โดยเฉพาะรูปแบบกลมๆ แบบนี้ เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมเสมอ สาวๆ ที่นิยมใส่ต่างหูทุกคนล้วนมีต่างหูทรงกลมอย่างน้อย 1 คู่ เพราะแมทช์กับผมทุกทรงและสาวทุกสไตล์ หากทำต่างหูกระดุมผ้า แนะนำให้ใช้ผ้าที่หลากหลาย เช่น ลูกไม้ ผ้าพื้นสีสดใสกับสีเข้มทึม ผ้าลายอย่างลายดอก ลายกราฟฟิก ลายเส้น และลายจุด เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อจะได้เลือกใช้ให้แมทช์กับชุดต่างๆ รวมถึงเหมาะกับวาระต่างๆ ในแต่ละวันด้วยค่ะ


 
 
 

...and more

---------------------------------------
cr.pic : kinarino2, spoonflower, thecraftedlife, unoriginalmom, tetote-marke, SweetMello, sunbeambuttonsupplie, spoonflower, sortrashion, NestPrettyThingsShop-etsy, nestdecorating.typepad, mogalddinsmore, minne, marthastewartweddings, lojafiodeouro, lanikae, kinarino, HOMAKO, handmadekids, FotoJet, creema.jp, button binders, aneverydaystory    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ