Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2561

sew : สารพันเรื่องเข็มเย็บผ้า

สารพันเรื่องเข็มเย็บผ้า

เข็มเย็บผ้า (Sewing Needle) อุปกรณ์สำคัญในงานเย็บปักถักร้อยที่มีใช้กันมาเนิ่นนาน เข็มเย็บผ้าที่เก่าแก่ที่สุดทำจากกระดูกหรือไม้ จากนั้นพัฒนามาเป็นไฮคาร์บอนสตีล (High Carbon Steel) แล้วมาเป็นนิกเกิ้ล (Nickel) หรือทองคำ 18k เพื่อทนต่อการกัดกร่อน เข็มเย็บผ้าสำหรับงานเย็บปักถักร้อยที่มีคุณภาพมากที่สุดทำจากแพลตตินัมหรือทองคำขาว 2 ใน 3 ส่วนกับไททาเนี่ยมอัลลอย 1 ใน 3 ส่วน



เข็มที่ดีจะต้องเรียบลื่นและไม่ทำให้เส้นใยของเนื้อผ้าเสียหาย จึงควรเลือกใช้เข็มที่เหมาะสมกับเนื้อผ้า รวมถึงด้ายเย็บก็ต้องเลือกใช้ที่มีคุณภาพด้วย เหตุผลดังกล่าวทำให้มีเข็มเย็บผ้าสำหรับงานเย็บปักถักร้อยมากมายหลากหลายประเภท ออกแบบมาแตกต่างกันเพื่อให้เหมาะกับงานและเนื้อผ้า วันนี้ 'ทำมือ' จึงนำตัวอย่างของเข็มแบบต่างๆ มาให้ดูกัน


 
เข็มเย็บผ้ามาตรฐาน (Sharps)
เข็มเย็บผ้าทั่วไป มีความยาวปานกลาง ปลายแหลมคม มีหลายขนาดหรือหลายเบอร์ มีทั้งแบบรูเข็มกลม มีทั้งแบบ 1 รู และ 2 รูสำหรับด้ายหรือไหมสองสีเพื่อเย็บในเวลาเดียวกัน


เข็มแอพพลิเก้ (Applique')
เข็มสำหรับงานเย็บสอย มีความยาวปานกลางและบางพิเศษ เพื่องานเย็บผ้าประเภทแอพพลิเก้ (การเย็บปะติดผ้า) และงานแพทช์เวิร์ค (การเย็บต่อชิ้นผ้า)


เข็มบีทวีนหรือเข็มควิลติ้ง (Betweens or Quilting)
เข็มที่ใช้สำหรับงานควิลต์ มีความสั้นบาง คม และขนาดเล็ก ใช้เย็บผ้าที่มีน้ำหนักมาก เช่น การตัดเย็บผ้านวม ผ้าห่ม หรืองานฝีมือ โดยเข็มบีทวีนควิลติ้ง (between quilting) จะมีความบางกว่า ส่วนเข็มควิลติ้งบีทวีน (quilting between) จะมีความสั้นและรูเข็มแคบกว่า


เข็มปักผ้า (Embroidery หรือ Crewel Needles)
เข็มปักมีความหนาและยาวกว่าเข็มมาตรฐาน รูเข็มยาวเพื่อให้สามารถร้อยไหมได้ทีละหลายเส้น หรือใช้ร้อยวัสดุประเภทเส้นเทปอย่างริบบิ้น เป็นต้น


เข็มเนาผ้า (Milliners)
เป็นเข็มที่มีความยาวมากกว่าเข็มมาตรฐาน ซึ่งโดยมากใช้สำหรับเนา ทำจีบ ปักริบบิ้น ควิลต์ผ้านวมที่ต้องเย็บบุถึง 3 ชั้น เย็บตกแต่งหมวก 


เข็ม easy threading needles
เข็มสำหรับงานฝีมือ มีรูเข็มดับเบิ้ล เล็กและแคบ เช่นเดียวกับเข็มมาตรฐานหรือเข็มมาตรฐาน ต่างที่เป็นช่องแคบเล็กๆ และอีกแบบที่เป็นคล้ายตะขอหรือพวงกุญแจ (Latch Hook Eye) ทั้งสองแบบนี้เพียงกดด้ายเข้าในช่องรูเข็มได้เลย โดยไม่ต้องร้อยเข้า จึงค่อนข้างสะดวกสบายไม่เสียเวลาและไม่เสียสายตาอีกด้วย
เข็มร้อยลูกปัด (Beading)
เข็มเล็กอ่อนเรียวบางยาว เหมือนเส้นลวดเล็กๆ รูเข็มใหญ่ แต่มีความยืดหยุ่น สามารถร้อยได้จำนวนมากในแต่ละครั้ง และยังร้อยได้แม้กระทั่งไมโครบีด ซึ่งมีขนาดเล็กมากๆ ประมาณ 1 มม.

เข็มร้อยเส้นเทป (Bodkin หรือ Ballpoints)
เข็มใหญ่ ยาว และแบน รูเข็มจึงกว้างและยาวด้วย เพื่อให้สามารถร้อยเส้นเทป ยางยืด ริบบิ้น หรือไหมพรมเส้นใหญ่ได้อย่างง่ายดาย บางแบบมีปลายโค้ง

ข็มเชนีล (Chenille)
เข็มใหญ่ยาว ปลายไม่แหลมคมนัก รูเข็มกว้าง ใช้สำหรับงานทอ ร้อยไหมพรม ปักครอสติช  และริบบิ้น


เข็มดาร์นิ่ง (Darners)
เข็มที่ออกแบบมาให้ปลายมีลักษณะทู่ บางแบบปลายงอเล็กน้อย และรูเข็มใหญ่ ซึ่งบางแบบเป็นรูลักษณะ Latch Hook Eye คล้ายพวกกุญแจแบบ easy threading needles เข็มประเภมนี้จึงเหมาะกับเชือก เชือกผ้า ไหมพรมเส้นใหญ่ โดยมากจึงใช้สำหรับงานทอ 



เข็มเย็บตุ๊กตา (Doll)
เข็มที่ค่อนข้างความยาวและบาง สำหรับใช้เย็บตุ๊กตา โดยเฉพาะรายละเอียดบนใบหน้า


เข็มเย็บหนัง (Leather Glovers Needle) 
เข็มที่ใช้สำหรับเย็บหนังเป็นเข็มที่ออกแบบส่วนปลายให้มีลักษระเป็นสามเหลี่ยม และหนา เพื่อความแข็งแรงและสามารถเจาะลงบนหนังที่มีความหนาได้โดยไม่เกิดความเสียหาย ซึ่งนอกจากหนังแล้วยังนิยมใช้กับไวนิลและพลาสติกอีกด้วย


เข็มเย็บหนัง (Sailmaker) 
เข็มเย็บหนังที่มีปลายเป็นสามเหลี่ยมเช่นกัน แต่มีขนาดใหญ่และหนากว่า เพื่อใช้เย็บหนังที่มีความหนามากๆ 


 
เข็มไหมพรม (Tapestry)
เข็มขนาดใหญ่ ป้อมสั้น ปลายทู่ แต่รูเข็มมีขนาดใหญ่เพื่อให้สามารถใช้กับไหมพรมหรือริบบิ้นได้ บางแบบมีปลายเข็มงอเล็กน้อย เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน มักนิยมใช้เบอร์เล็กสำหรับเย็บต่อผ้าถักไหมพรมหรือนิตติ้ง


เข็มแท็ตติ้ง (Tatting)
เข็มที่ใช้สำหรับงานแท็ต มีความยาวและหนา เพื่อสะดวกในการในการถักร้อย โดยเข็มแท็ตจะมีลักษณะที่แตกต่างจากกระสวยถักแท็ต


เข็มเย็บเบาะหรือเฟอร์นิเจอร์ (Upholstery)
เข็มสำหรับเย็บเบาะนั้นจะมีความหนาและยาว เพื่อให้สะดวกในเย็บสิ่งที่หนามากๆ อย่างเบาะ มีลักษณะของปลายเข็มที่แตกต่างกันที่รองรับพื้นผิวหรือวัสดุที่นำมาทำ รูเข็มยาว และเข็มบางแบบก็มีลักษณะโค้งเพื่อให้สะดวกในการใช้งานสำหรับบางจุดซึ่งมีส่วนเว้าโค้ง โดยเข็มตรงมีตั้งแต่ความยาว 3-12 นิ้ว และเข็มโค้งมีความยาวตั้งแต่ 1.5-6 นิ้ว

...เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเรื่องเข็ม น่าจะช่วยให้สามารถเลือกใช้ได้ง่ายและตรงวัตถุประสงค์ได้มากขึ้น 

-----------

cr. : en.wikipedia.org, conlasmanosenlaaguja, needlenthread, americanfeltandcraft.wordpress, ebay, craftstylish, aliexpress, fermacoltda.wordpress, pacificrimquilt, postila





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ