Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เครื่องประดับ : อีซี่ไอเดีย เครื่องประดับจากเชือกหนัง

อีซี่ไอเดีย เครื่องประดับจากเชือกหนัง
เชือกหนัง วัสดุที่หลายคนมักนิยมนำมาใช้สำหรับงานแฮนด์เมดและดีไอวายของตัวเอง เนื่องจากความเหนียวทนทานแล้ว ยังมีรูปลักษณ์ที่แข็งแรง ดูเป็นของบ้านๆ ที่ทำให้ชิ้นงานดูมีราคา ถึงการออกแบบหรือดีไซน์ก็สำคัญ แต่กระนั้นก็เป็นวัสดุที่สามารถทำให้ดูดีได้ง่าย แม้คนคนนั้นจะไม่ใช่นักออกแบบหรือมีความรู้ด้านการออกแบบก็ตาม

เชือกหนัง มีมากมายหลายแบบหลายขนาด แต่ที่นิยมและหาซื้อได้ไม่ยากเกินไปนักจะมีอยู่ 3-4 ชนิด เช่น...
เชือกหนังชาร์มัวร์(Chamois) หรือบางคนเรียกว่า หนังชามุด 
- เชือกหนังกลม
- เชือกหนังเทียมหรือหนัง PU
- เชือกหนังถัก ทั้งหนังแท้และหนังเทียม
ฯลฯ


วันนี้ 'ทำมือ' จึงนำตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ มาให้ชมกัน เป็นไอเดียเครื่องประดับจากเชือกหนังดีไซน์เรียบเก๋ ที่คิดว่าเราเองก็น่าจะสร้างสรรค์สิ่งเรียบง่ายแต่ดูดีเช่นนี้ได้ ทำใช้เอง ทำเป็นของขวัญ หรือจะทำเป็นอาชีพ เชื่อว่าหลายคนที่ดูอยู่คงมีไอเดียในใจบ้างแล้ว... 


...หลายคนอาจสงสัยเกี่ยวกับมุกกลมกิ๊ก กับ มุกเบี้ยวไร้รูปและขนาดที่แน่นอน มุกเลี้ยงจะแบ่งเป็นมุกน้ำเค็ม กับ มุกน้ำจืด ที่เหลือเป็นการแบ่งตามแหล่งที่มา เอกลักษณ์ เกรด และราคา มุกกลมขนาดตั้งแต่ 2 – 10 mm. โดยมากมุกที่มีรูปร่างกลมกิ๊กจะเป็นมุกน้ำเค็ม ส่วนมุกน้ำจืดจะมีลักษณะและสีสันที่หลากหลาย ซึ่งก็คือมุกเบี้ยว และมุกที่เราเรียกกันว่ามุกซีกหรือมุกมาบิ เพราะมีลักษณะครึ่งทรงกลม ด้านหนึ่งนูนมน อีกด้านหนึ่งตัดเรียบ เหมาะกับการทำต่างหูและหัวแหวน


* แหล่งจำหน่ายเชือกหนัง : สมัยนี้เราสามารถสั่งซื้อได้ง่ายตามตลาดออนไลน์ แต่ถ้าหากอยากเห็นสินค้าจริงเพื่อเลือกซื้อให้เหมาะกับที่เราคิดไว้ หรือบางคนต้องเห็นวัสดุก่อนไอเดียจึงจะลื่นปรื๊ด ตลาดต่างจังหวัดอาจจะแนะนำไม่ได้ ก็ลองค้นหาในกูเกิ้ลดูว่าระแวกใกล้ที่สุดมีร้านขายวัสดุประเภทหนังและเชือกหนังหรือไม่ ถ้าเป็นในกรุงเทพฯ มี 2 ย่านที่จะแนะนำคือ ตลาดวงเวียนใหญ่ (วันธรรมดา) มีทุกอย่างเกี่ยวกับเครื่องหนัง รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์และแอคเซสเซอรี่หลากหลายให้เลือกในราคาส่ง-ปลีก เชื่อว่าที่นี่น่าจะถูกกว่าตลาดทั่วไป ทั้งยังหาง่ายอีกด้วย 

อีกแหล่งคือย่านสำเพ็ง ซ.วานิช 1 ซึ่งที่นี่แพงกว่าที่วงเวียนใหญ่เล็กน้อย แต่ข้อดีคือ หากเราต้องการใช้น้อยมาก แบบว่า..อยากแค่ทำใช้เองหรือให้ของขวัญ อยากลองทำดูก่อนว่าเข้าทางเราไหม ย่านนี้ก็เหมาะมากที่จะมาเดินเลือกซื้อ เพราะนอกจากเชือกหนังแล้วก็ยังมีวัสดุอื่นๆ ให้เลือกซื้อด้วย เช่น อะไหล่สำหรับทำเครื่องประดับชนิดต่างๆ เป็นต้น

------------------------------

cr.pic. : Anillo Kansas, ChristineChandle, Fanfarria, farmhousemarketandboutique, glamulet, juliannajewelry, ludmiko, milleperles, Montse, MoreFromMayaHoney-etsy, naturebeads, nowserveme.wordpress, picmia, SeamistStudio, socialbliss, sundancecatalog, theknottydoitall, tierracast, velvetboxjewelry, wendymignot pinterest และ irinjewel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ