Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ทำมือ : Craft & DIY


  บางคนเคยสงสัยว่างานฝีมือ (Craft) กับดีไอวาย (DIY) มีความต่างกันอย่างไร สำหรับหนุ่มสาวเด็กเล็กเด็กน้อยที่เกิดในยุคไอทีก็มักจะค้นหาความหมายจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งบ้างก็ให้นิยามว่างานฝีมือก็คือแฮนด์เมด แต่แฮนด์เมดนั้นคือสิ่งที่ผลิตหรือประดิษฐ์ขึ้นด้วยมือ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีชิ้นเดียวในโลกแต่หลายคนเชื่อว่างานฝีมือก็คือหัตถกรรม (Handicraft) ค่อนไปทางแนวเช้ยเชย เอ๊ย! วินเทจหน่อยๆ ส่วนดีไอวาย เป็นการสร้าง ดัดแปลง หรือซ่อมแซมบางสิ่งบางอย่างด้วยตัวเองโดยปราศจากการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญหรือมืออาชีพ
                  เอาเข้าจริงก็ไม่ได้จำแนกเฉพาะเจาะจงอะไรขนาดนั้น คิดง่ายๆ แล้วกันนะ ...งานฝีมือหรือแฮนด์เมดคือการทำด้วยมือ ดีไอวาย (DIY) มาจาก Do It Yourself ก็คือทำด้วยมือของคุณเองเช่นกัน ควรมีเอกลักษณ์?จะต้องมีชิ้นเดียวบนโลกนี้? ...อันนี้ก็ต้องย้อนถามตัวเองว่า จำเป็นไหม? เราต้องการแบบนั้นไหม? เอกลักษณ์หรือไม่ มีชิ้นเดียวหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่มือและการสร้างสรรค์ของเราเองทั้งนั้น ขอเพียงลงมือทำ และตั้งเป้าหมายว่าต้องทำให้สำเร็จขอบอกว่างานฝีมือยุคนี้ ‘ไม่เชย’ นะ เราจะครีเอทประดิดประดอยให้ทันสมัยเว่อร์วังแค่ไหนก็ได้...อยู่ที่มือเรานี่แหละ ยิ่งทำด้วยใจ ทำด้วยความสุข นอกจากเป็นการฝึกสมาธิไปในตัว ชิ้นงานที่ได้ต่อให้เบี้ยวบ้างอะไรบ้างก็จะออกมาดูดี ให้อารมณ์ความรู้สึกที่ดีได้

  ทำมือ : Craft & DIY ...บล็อกแบ่งปันไอเดียข่าวสารของคนที่ชื่นชอบและหลงใหลในศิลปะงานฝีมือ ทั้งร่วมสมัยและทันสมัย โดยไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะรากเหง้าทางวัฒนธรรม หรือให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ประโยชน์ใช้สอย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากทำงานฝีมือด้วยตัวเอง...เป็นสไตล์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นของขวัญ เครื่องประดับ ของใช้และของตกแต่ง หรือนำไปสู่การต่อยอดเพื่อการประกอบอาชีพต่อไป

  ทำมือ : Craft & DIY นอกจากงาน ‘ทำมือ’ หลากหลายไอเดียที่เราจะนำมาแบ่งปันแล้วก็ยังมี DIY ‘ทำง่าย’ สำหรับมือใหม่ เทคนิคเบื้องต้น ‘ทำอย่างไร’ เรื่องน่ารู้ใน ‘เกร็ดเล็กน้อย’ ที่สำคัญ...สำหรับผู้สนใจในงานฝีมือแขนงต่างๆ แต่คิดว่ายากเกินไป ทำเองไม่ได้ อยากได้ความรู้เพิ่มเติม อยากทำเป็นอาชีพ เทคนิคมากมายที่ไม่เคยรู้ ‘ทำมือ’ ยังแนะนำแหล่ง‘เวิร์คช็อป’ จากมืออาชีพหลายแห่ง พูดคุยกับ 'นักทำมือ' ไอดอลของใครหลายคน รวมไปถึง‘ถนนคนเดิน’ ร้านสินค้าแฮนด์เมด และแหล่งจำหน่ายวัสดุ เป็นต้น

‘ทำมือ’ จึงหวังเพียงว่าจะมีประโยชน์ สามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่รักในศิลปะงานฝีมือทุกคน---
...มา ‘ทำมือ’ ด้วยกันนะ...


cr.pic www.marthastewart.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ