Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

5 ไอเดีย เปลี่ยนกางเกงตัวเก่าให้เก๋กู๊ดกว่าเดิม


เบื่อหรือยังกับกางแบบเดิมๆ เก่าๆ แถมบางตัวยังด่างอีกด้วย ถ้าอย่างนั้นลองมาตกแต่งกางเกงตัวเก่ากับ 5 ไอเดียที่เราสามารถทำเองได้ ง่ายนิดเดียว

1 เพ้นต์ด้วยลูกไม้ หรือแผ่นฉลุลาย (stencil) 
ปัจจุบันมีสีเพ้นผ้าหลากหลายชนิด มีทั้งแบบสีจม คือซึมเข้าไปในผ้า แบบสีลอย คือสีที่แต้มอยู่บนเนื้อผ้าเช่นเดียวกับสีสกรีน และสีที่ผสมกริตเตอร์หรือกากเพชร ให้เลือกใช้ ไอเดียนี้ไม่ต้องกังวลเลยว่าจะมีฝีมือด้านการวาดหรือไม่ เพียงแค่ทาบลูกไม้หรือแผ่นฉลุลายที่เลือกไว้ลงบนผ้า แล้วระบายสีเพ้นต์ตรงส่วนที่ต้องการ 


สำหรับผ้าลูกไม้ มีความบางและอ่อนนุ่ม อาจทำให้ขยับเขยื้อนได้ง่าย แก้ปัญหาได้โดยใช้เข็มหมุดกลัดเอาไว้

หรือหากใครอยากได้ลวดลายง่ายๆ เล็กๆ น่ารักก็สามารถดัดแปลงจากสิ่งง่ายๆ ใกล้ตัวได้

2 ติดหมุดหนือเพชรประดับ
ไอเดียนี้ ออกแนวเท่ๆ นอกจากตกแต่งขากางเกงแล้ว ยังแต่งกระเป๋าหรือมุมผ้าก็ได้ ซึ่งหมุดจะมี 3 แบบให้เลือกใช้ตามความสะดวกของแต่ละคน 

หมุดแบบที่ 1 คือหมุดที่มีขา โดยเสียบขาหมุดเข้าในเนื้อผ้าแล้วพับขาหมุดหนีบผ้าไว้ (ลักษณะจะเหมือนลวดเย็บกระดาษ) หมุดประเภทนี้มีข้อดีที่ความแข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศและการซัก ข้อเสียคือ หากหนีบขาไม่แน่นหรือไม่ดีอาจเกิดการเสียดสีจนระคายผิวได้ ดังนั้นตอนพับขาหมุดหนีบเข้าไป ต้องพิถีพิถันกันสักเล็กน้อย ข้อเสียอีกข้อคือ เมื่อเบื่อหรืออยากจะเอาออกก็จะทิ้งรูเอาไว้

หมุดแบบที่ 2 คือหมุดแบบเย็บ คือไม่มีขา แต่จะมีรูสี่ด้านเหมือนกระดุมที่ฐานหมุด เพื่อให้เราสามารถเย็บหมุดติดกับเนื้อผ้าได้ ข้อดีคือ นอกจากคงทนแข็งแรงแล้ว ยังไม่ระคายเคืองต่อผิวด้วย ถ้าติดแล้ว เบื่อ ไม่ชอบ อยากเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นบ้างก็สามารถเลาะออกได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยเอาไว้ ข้อเสีย (เล็กน้อย) คือไม่เหมาะกับคนที่ไม่ชอบเย็บ ซึ่งจริงๆ เย็บเหมือนกระดุมก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรนัก (น่าจะลองดูสักครั้ง) 

หมุดแบบที่ 3 คือหมุดที่ติดด้วยกาวร้อน แบบนี้ข้อดีคือ สะดวกสบายมาก แค่ติดแปะๆ แต่ข้อเสียคือ อาจไม่ทนนัก เสี่ยงต่อการหลุดง่ายหากติดไม่ดี และเมื่อหลุดออกยังทิ้งคราบกาวเอาไว้ด้วย

3 แต่งด้วยริบบิ้น เส้นเทป หรือลูกไม้
ปัจจุบันมีริบบิ้นผ้าและเส้นเทปสำเร็จให้เลือกมากมายหลายแบบ ทั้งแบบสีพื้นเรียบๆ ไปจนถึงหลากสีในเส้นเดียว เทปลูกไม้ ริบบิ้นถักแบบโครเชต์ เทปติดปอมปอม ซึ่งมีทั้งปอมปอมแบบไหมพรม, ปอมปอมแบบสักหลาด และปอมปอมแบบใยสังเคราะห์ เส้นแถบลูกไม้ และลูกไม้สำเร็จแบบเป็นชิ้น เป็นต้น





4.แบบปั๊มหรือพิมพ์
เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ทำได้ง่ายมากโดยการใช้แม่พิมพ์ ซึ่งมีทั้งแม่พิมพ์สำเร็จลวดลายเนี้ยบสวยงาม หรือทำเองด้วยการแกะจากยางลบ โฟม หรือวัสดุอื่นๆ ที่มีอยู่ทั่วไปก็ได้



 5 การกัดสีด้วยน้ำยาฟอกขาว
ไอเดียนี้คาดว่าน่าจะผุดขึ้นมาจากความผิดพลาด แต่สายอาร์ตทั้งหลายก็พลิกวิกฤติเป็นโอกาสได้ จนเกิดเป็นไอเดียดีๆ ที่หลายคนนำมาใช้กัน ทำไมต้องเป็นน้ำยาฟอกขาว ไฮเตอร์ได้ไหม?...กับผ้าสีเข้ม ไฮเตอร์ก็ใช้ได้ดีเช่นกัน แต่ไม่ถึงกับกัดได้แบบหมดจดอย่างน้ำยาฟอกขาวเข้มข้น ไฮเตอร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องสัมผัสกับผิวผู้ใช้ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม จึงทำได้เพียงให้ผ้าสีเกิดรอยด่าง ถ้าไม่ต้องการให้ลวดลายคมชัด ไฮเตอร์ก็ตอบโจทย์ได้เหมือนกัน



cr. : Frantic Stamper,  Rutaivadee Sattabongkot, paritatime, hellosociety,  brit, stylemepritty, freepeople, swellmayde, buntstueck-hamburg,  lovemaegan, aliexpress, astampaday, wooden block-etsy, abeautifulmess, dipingere, olwomen, soimakestuff,  home-azine and h&m

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ