Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2561

4 ไอเดียเก๋ รองเท้าถูพื้น


เมื่อพูดถึง 'รองเท้าใส่ในบ้าน' หรือสลิปเปอร์  มักจะนึกถึงชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีวัฒนธรรมการเปลี่ยนสวมรองเท้าในบ้าน อันมีมาตั้งแต่สมัยต้นเมจิ (ต้นกำเนิดมาจากจีน) โดยในสมัยนั้นทำขึ้นเพื่อให้ชาวต่างชาติสวมเข้ามาในบ้านของตน (เพราะแต่เดิมนั้นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะคนชาติตะวันตกส่วนมาก นิยมสวมรองเท้าย่ำเดินในบ้าน คฤหาสน์ หรือปราสาทเข้าไปจนถึงห้องนอนเลยก็ว่าได้) ในปัจจุบันวัฒนธรรมการใส่รองเท้าในบ้านก็เพื่อสุขภาพและความสะอาดเป็นหลัก ทั้งนี้ไม่ได้มีเพียงชาวญี่ปุ่นเท่านั้น เรียกได้ว่าหลายประเทศทั่วโลกล้วนนิยมสวมรองเท้าในบ้าน ห้องเรียน และในบริษัทสำนักงานแทบทั้งสิ้น

แต่ไหนๆ จะสวมรองเท้าในบ้านกันทั้งที วันนี้ 'ทำมือ' นำไอเดียเก๋ไก๋ที่เป็นได้มากกว่ารองเท้าสวมในบ้านมาฝากกัน 4 แบบ เรียกว่า รองเท้าถูพื้น นอกจากจะนุ่มสบายเท้าแล้ว ยังทำให้พื้นสะอาดอีกด้วย 

แบบที่ 1 
เป็นรองเท้าแบบทูอินวัน---สองอย่างในหนึ่งเดียว ทำจากผ้าไมโครไฟเบอร์ชานีล ตรงขอบใช้ยางยืดหรืออีลาสติกเย็บใส่ เพื่อจะช่วยให้ยืดหยุ่นได้มากขึ้น เหมาะกับเท้าทุกขนาด และยังสวมเข้ากับไม้ม็อพแบบฟองน้ำได้ด้วย

 
แบบที่ 2 
เป็นการดัดแปลงผสมผสานรูปแบบรองเท้าสวมในบ้านสำเร็จรูปเข้ากับผ้าไมโครไฟเบอร์ชานีล เพิ่มความคงทนแข็งแรงยิ่งขึ้น
 
 แบบที่ 3 
นำผ้าขนหนูมาตัดเย็บด้วยแพทเทิร์นง่ายๆ แบบเดียวกับรองเท้าสวมในบ้านสำเร็จรูป โดยพื้นรองเท้าหุ้มด้วยผ้าขนสัตว์สังเคราะห์ ซึ่งมีไฟฟ้าสถิตขณะเสียดสี ช่วยดูดซับฝุ่นอย่างดีพอๆ กับตุ๊กตาเชียวล่ะ

แบบที่ 4 
รุ่นนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบอะไรนุ่มนิ่มที่เท้า เป็นการนำผ้ายืดมาดัดแปลงเข้ากับรองเท้าฟองน้ำ หากเน้นที่การทำความสะอาด ผ้าที่พื้นรองเท้ายาวสักคืบหนึ่งก็ถือว่าไม่เลว เช็ดถูได้ดีพอๆ กับผ้าถูพื้น แต่ถ้ารีบร้อนเดินก็อาจจะหัวคะมำสะดุดล้มได้ ดังนั้น รุ่นนี้แก้ปัญหาด้วยการติดผ้าให้หนาสักหน่อย แล้วตัดผ้าให้สั่นลงสักครึ่งหนึ่งหรือประมาณ 2-3 นิ้วก็พอ จะช่วยให้เดินสะดวกมากขึ้น และยังคงความสะอาดเหมือนเดิม

...เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 ไอเดียเก๋ไก๋สายคลีน บางคนสงสัยว่าเจ้าผ้าที่เหมือนไหมพรมเส้นพี่บิ๊กนี้จะไม่ยิ่งอมฝุ่นมากองเป็นหย่อมๆ หรือ? ถ้าอย่างนั้น...มารู้จักผ้าไมโครไฟเบอร์ชานีลกันเถอะ

ผ้าชานีล (The Chenille fabric) หรือผ้าไมโครไฟเบอร์ชานีล (The Microfiber chenille fabric) นี้ มีคุณสมบัติเหมือนผ้าไมโครไฟเบอร์ (The Microfiber fabric) ซึ่งเป็นใยสังเคราะห์ประเภทโพลีเอสเตอร์ โดยมีคุณสมบัติในการเกิดไฟฟ้าสถิต สามารถดูดกักเก็บฝุ่นได้ดี และโพลีอามายต์ที่สามารถดูดซับคราบมันบนพื้นผิวและไม่เพิ่มริ้วรอย อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบาสุดๆ และมีความนุ่มฟูอีกด้วย แต่ข้อเสียคือ มีความทนทานต่อการเสียดสีต่ำ จึงไม่เหมาะกับพื้นผิวขรุขระอย่างพื้นไม้ที่ไม่ได้ขัดมัน เป็นต้น


รองเท้าสายคลีนทั้ง 4 แบบนี้ทำความสะอาดง่ายมาก หากใส่เดินอยู่เพียงในห้องแห้งสะอาดปกติ ก่อนนำไปเก็บ แค่เคาะเบาๆ เอาฝุ่นออกก่อน หรือนำไปตากแดดบ้างเป็นครั้งคราว ซักบ้างตามสมควร แต่ไม่จำเป็นต้องซักทุกครั้งก็ได้ เท่านี้คุณก็จะสบายเท้าแถมพื้นสะอาดเอี่ยมด้วยนะ 

cr.pic : i.ebayimg.com, handmadebycarolyn.com.au, www.shoe-tease.com, www.csblj.com, www.powerthreads.com, www.ulsliving.com, www.999article.com, http://www.globalsources.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ