Craft & DIY

Post Top Ad

Your Ad Spot

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2565

แฟชั่นสไตล์ยิปซี

แฟชั่นสไตล์ยิปซี


          ในยุคหลังๆ เมื่อกล่าวถึงสไตล์หรืออะไรก็ตามซึ่งเกี่ยวกับวงการแฟชั่น เรามักได้ยินคำว่า 'โบโฮ' 'โบฮีเมี่ยน' และ 'ยิปซี' 



          แฟชั่นโบโฮ ...สไตล์โบฮีเมี่ยน ...แบบยิปซีเป็นอย่างไร เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เราจะรู้ได้อย่างไร เหล่านี้นั้นเราคงเจาะจงอย่างตายตัวเสียทีเดียวคงไม่ได้ค่ะ แต่รวมๆ แล้วก็คือเป็นแฮนด์เมด ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย ของตกแต่งบ้าน ทรงผม และเสื้อผ้า วัสดุที่นำมาใช้ก็จะเป็นของที่มาจากธรรมชาติ และเป็นวัสดุแบบยุคเก่า เช่น ผ้าฝ้าย ผ้ามัดย้อม หินสี เปลือกหอย ปะการัง เศษกระจก ไม้ มุก เศษผ้า เชือก ไหมพรม หนัง ยีนส์ โลหะ เป็นต้น



           แล้วต่างกันอย่างไร ความต่างกันน่าจะเป็นส่วนเล็กน้อยตามสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมที่อยู่อาศัยเท่านั้น โดยสังเขปก็คือ  ่โบโฮ' เป็นคำเรียกง่ายๆ ที่มาจากชาวโบฮีเมี่ยน ซึ่งเป็นพวกยิปซีที่อาศัยอยู่ในโบฮีเมีย ประเทศเช็กเกีย ซึ่งคนพื้นเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวสลาฟ 



          พวกยิปซีก็คือชนเผ่าเร่ร่อน ซึ่งมีข้อมูลทางการศึกษาได้กล่าวถึงข้อสันนิษฐานความเป็นไปได้จากภาษาและลักษณะทางพันธุกรรมว่าน่าจะเป็นชาวปัญจาบทางเหนือของอินเดีย แล้วอพยพเร่ร่อนกระจัดกระจายไปทั่ว ไม่ว่าจะเป็นตะวันออกกลาง และยุโรป เป็นต้น 

        

          การอพยพและความยากจน ชาวยิปซีจึงมีวิถีแบบทำทุกอย่างด้วยมือและทุกสิ่งทุกอย่างรอบกายที่จะมองหาได้ นำศิลปะวัฒนะธรรมของตนผสมผสานกับศิลปะวัฒธรรมของท้องถื่นนั้นๆ แม้ภายนอกกลุ่มประเทศที่เจริญแล้วอย่างในยุโรป อเมริกา และอีกหลายประเทศค่อนข้างรังเกียจชาวยิปซีไม่น้อย แต่ขณะเดียวกันกลับรับเอาความเป็นยิปซีมาไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะการตกแต่งที่อยู่อาศัย แฟชั่นทรงผม เครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า เสื้อผ้า แม้กระทั่งเกี่ยวกับงานแต่งงานก็ยังมีธีมแบบยิปซีเข้าไปเอี่ยวไม่มากก็น้อย ดังนั้นจึงจัดว่าฮอตฮิตมาหลายยุคหลายสมัยเลยทีเดียว 
       








 




--------------------------------------------------------------------

cr. stylesweekly1, modcloth, girlsallaround, freepeople, floryday, aeo1.alicdn, trendyquest, teespring, suburbanmen, Sarah Jessica Parker, macrame style, deerpearlflowers, decorist, pinterest     
, Danielle D, girl-next-door, domino and bonny rose  
           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Top Ad

Your Ad Spot

หน้าเว็บ